Xu hướng tiêu dùng của khách hàng sẽ dịch chuyển thế nào trong 2 năm tới? Khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn dùng bữa tại cửa hàng hay ordering online?
Trong khoảng thời gian vừa qua, những nghiên cứu về sự dịch chuyển trong hành vi tiêu dùng của khách hàng và đưa ra được một số kết quả có thể sẽ giúp chủ doanh nghiệp đi đúng hướng với xu hướng thị trường.
1. KINH DOANH CÁC MÓN ĂN HEALTHY VÀ TĂNG CƯỜNG SỨC ĐỀ KHÁNG
Thứ nhất, khách hàng đang có xu hướng chú tâm nhiều hơn tới sức khỏe của mình. Cụ thể hơn chính là hệ miễn dịch nhằm phòng virus Corona. Vì vậy, để thu hút và tạo lòng tin cho khách hàng, thể hiện một big message liên quan tới các món ăn dinh dưỡng, nhiều vitamin sẽ giúp ăn điểm trong mắt người tiêu dùng.
Tính cá nhân hóa trong từng bữa ăn. Nếu bạn là chủ nhà hàng, bạn sẽ hiểu rằng chúng ta thi thoảng sẽ gặp những vị khách “khó tính” trong khẩu phần ăn của mình, họ không thích món mỳ của mình quá mặn, không thích nước ép quá ngọt. Thực tế, đại dịch Covid đã tác động tới nhiều hơn hành vi và mong muốn của khách hàng. Giờ đây, mỗi người sẽ có một xu hướng ăn uống khác nhau. Chính vì thế, việc thiết kế thực đơn theo tuần cho khách tự chọn sẽ là điểm mạnh của nhà hàng so với đối thủ cạnh tranh.
2. KINH DOANH CÁC MÓN ĂN VỈA HÈ VỚI STYLE NGON – BỔ – ĐẸP
Thứ hai, những món ăn vỉa hè nên được đầu tư chau chuốt hơn. “⅓ người Việt tại hai thành phố lớn nhất Việt Nam có thói quen ăn ăn vặt với tần suất 2-3 lần một ngày, và cứ 10 người thì có 9 người duy trì bữa ăn khuya.” Tuy nhiên, tôi thấy rằng việc có một packaging đẹp mắt, đồ ăn giữ được nóng khi giao hàng đối với các mô hình kinh doanh vặt vẫn còn nhiều hạn chế bởi chủ kinh doanh vẫn còn thiếu kiến thức chuyên môn và ít khi cập nhật xu hướng thị trường. Chính vì thế, nếu bạn có ý định kinh doanh quán ăn vặt, việc đầu tư nhiều vào việc đóng gói, chất lượng đồ ăn sẽ là điểm cộng rất lớn cho cửa hàng của mình.
3. BÁN COMBO/SET STYLE ẨM THỰC TẠI GIA
Thứ ba, bán combo “tự làm” món ăn tại nhà. Kể từ khi Covid xuất hiện, hầu hết mọi người sẽ vào bếp ít nhất một lần trong ngày và tự nấu cho mình một món ăn nào đó. Chủ nhà hàng hãy lấy thói quen này để phát triển một mô hình kinh doanh cho doanh nghiệp của mình. Pizza 4p’s đã bắt đầu bán những hộp mì Ý cua, lasagna đóng gói để khách hàng có thể order về và tự chế biến. Họ hướng tới những người muốn tự nấu ăn và vẫn muốn có hương vị thân thuộc từ nhà hàng yêu thích của họ.
Trên đây là ba xu hướng được nghiên cứu và mong muốn chia sẻ với các bạn. Hy vọng với những kiến thức này có thể phần nào giúp cho chủ nhà hàng có hướng đi đúng trong thời gian sắp tới.