CASE STUDY: SƯỜN MƯỜI VÀ 5 BÀI HỌC KINH DOANH ĐỒ ĂN TRỰC TUYẾN

“Nhắc Sườn Nướng – Nhớ Sườn Mười” – Không phải nghiễm nhiên, mà câu slogan này đã trở nên quen thuộc với những tín đồ ẩm thực tại thủ đô. Cùng Minh Đức Tech & Media tìm hiêu rnhuwnxg bài học kinh doanh đồ ăn trực tuyến rút ra từ thương hiệu Sườn Mười nhé!

Thành lập từ 2017, qua 4 năm trưởng thành và phát triển, từ một căn bếp nhỏ nhắn, giờ đây Sườn Mười đã vươn mình trở thành thương hiệu cung cấp Sườn Nướng BBQ hàng đầu tại Hà Nội. Và đằng sau sự thành công này, chắc chắn không thể không nhắc đến chiến lược bán hàng online sáng suốt – thậm chí có thể nói là mang tính tiên phong so với những nhà hàng cùng phân khúc.

kinh-doanh-f-b-1

Dưới đây là những “bài học” về cách Sườn Mười xây dựng và vận hành kênh bán hàng online vô cùng chỉn chu của mình, mọi người dùng tham khảo nhé!

Bài học 1: Lựa chọn mô hình kinh doanh online – Sâu, rộng và triệt để!

Trong hoạt động kinh doanh đồ ăn bán hàng online, Sườn Mười lựa chọn tham gia vào 2 mô hình kinh doanh chính là:
  • Tự xây kênh bán hàng Online riêng với mô hình website bán hàng, giới thiệu sản phẩm và các mạng xã hội Facebook và Zalo.
  • Bán hàng online qua nền tảng ứng dụng giao đồ ăn online Grab, Now và Baemin.

Mục tiêu của Sườn Mười khi tham gia vào tất cả các mô hình này là để phủ sóng thương hiệu đến tất cả các kênh bán hàng mà thực khách có thể tiếp cận. Ngoài ra, Sườn Mười còn giữ quan điểm đồng nhất về giá bán trên tất cả các mô hình bán hàng, nhằm đảm bảo việc tìm kiếm, đặt hàng và trải nghiệm của người dùng luôn ở mức cao nhất.

kinh-doanh-f-b-2

Sườn Mười sẵn sàng đầu tư bài bản cho những kênh bán hàng online tự chủ (website – facebook, zalo), bởi ngoài lý do phù sóng bên trên, họ cũng ý thức được thử sức mạnh nội tại mà mô hình kinh doanh này nắm giữ. Nếu như kinh doanh qua đối tác, mục tiêu là gia tăng doanh thu, thì ở những kênh bán hàng tự xây, Sườn Mười đang hướng đến việc:

+ Xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp với khách hàng: Một kênh bán hàng riêng biệt với giao diện thân thiện, giúp người dùng có thể đặt đồ ăn dễ dàng chỉ với vài thao tác đơn giản chắc chắn sẽ được khách hàng ủng hộ và đánh giá cao.

+ Toàn quyền quản lý dữ liệu khách hàng: Sườn Mười có thể thu thập thông tin, sau đó chủ động chăm sóc và tương tác, xây dựng một đội ngũ khách hàng thân thiết, gắn chặt trải nghiệm ăn uống của họ với thương hiệu thay vì bị “tác động” hành vi bởi ứng dụng giao hàng.

+ Chủ động đưa ra các quyết định: Với hệ thống bán hàng riêng, Sườn Mười có thể đưa ra mọi quyết định như thay đổi menu, thêm combo, tung ra các chương trình khuyến mãi, giảm giá khác nhau để hướng đến đúng nhu cầu của tệp khách hàng mục tiêu.

Nhìn chung, mọi mô hình bán hàng được Sườn Mười ứng dụng trong thực tiễn đều có mục tiêu cụ thể, vậy nên tất cả đều được đầu tư phát triển chỉn chu và bài bản, thay vì chỉ làm cho có. Sâu, rộng và triệt để có lẽ là những tính từ chính xác nhất để minh họa cho hoạt động kinh doanh của thương hiệu.

Bài học 2: Xác định và chuẩn hóa menu kinh doanh online – Không phải ngẫu nhiên Sườn Mười bán sườn!

Định danh ngay từ tên thương hiệu, sản phẩm kinh doanh chính của Sườn Mười là sườn nướng BBQ (ngoài ra còn bán kèm các đồ ăn, đồ uống khác). Thoạt nghe, tưởng như đây là mặt hàng không hề phù hợp cho hình thức kinh doanh online, nhưng thực tế lại chứng minh điều ngược lại – sườn đáp ứng đầy đủ các nguyên tắc trong việc lựa chọn sản phẩm bán hàng trực tuyến.

kinh-doanh-f-b-3

Khởi nguồn của Sườn Mười là đơn vị chuyên cung cấp Sườn Nướng, nên công thức và quy trình chế biến vốn đã được nhà hàng nghiên cứu và chuẩn hóa tới độ hoàn thiện cao nhất. Bởi vậy, việc đưa “mặt hàng sở trường” lên kênh bán hàng online chắc chắn sẽ không gặp phải bất cứ khó khăn gì cho thương hiệu.

Kèm với đó, sườn còn là món được coi là phần ăn chính, nên ngoài kinh doanh lấy “sở trường” làm gốc, nhà hàng còn có thể khéo léo tùy chỉnh menu để kinh doanh thêm các mặt hàng nước uống và ăn kèm hiệu quả.

Lấy tâm điểm là các phần ăn sườn nướng, menu online hiện tại của Sườn Mười còn bao gồm các nhóm món sau:
  • Các món ăn kèm chuẩn vị khi kết hợp với sườn như súp bí ngô, khoai tây chiên, bánh mì bơ tỏi hay salad,…
  • Các món tráng miệng thanh mát để giảm bớt gánh nặng cho dạ dày khi “hấp thụ quá nhiều đạm” như sữa chua, bánh pudding hoa quả,…
  • Các loại nước uống giải khát như coca, sprite hay fanta,…

Chưa hết, dựa vào các nhóm món có sẵn, Sườn Mười còn nhanh chóng ghép chúng thành những combo giao hàng. Ngoài việc giúp thực khách lựa chọn phần ăn phù hợp với số lượng “nhân khẩu” dễ dàng hơn, việc nhóm combo còn đảm bảo cho nhà hàng có thể gia tăng doanh thu trên mỗi đơn hàng bán ra.

Bài học 3: Lựa chọn mặt hàng có thể đóng gói, vận chuyển linh hoạt 

Đặc thù của sườn nướng là cần được sử dụng nóng hổi để đảm bảo hương vị tươi ngon nhất. Hiểu được điều này, Sườn Mười đã đầu tư cho hạng mục đóng gói bao bì sản phẩm vô cùng thấu đáo để vừa giữ trọn chất lượng, đồng thời quảng bá luôn được hình ảnh thương hiệu kinh doanh online mùa dịch.

kinh-doanh-f-b-4

Mỗi phần sườn của nhà hàng đều được đóng gói tỉ mỉ bằng một lớp giấy bạc giữ nhiệt chất lượng, đặt bên trong một hộp giấy kín khí để duy trì nhiệt độ ở mức tốt nhất khi đến tay thực khách. Sốt sườn được giao trong một cốc nhựa nhỏ đậy nắp để tránh làm lem nhem phần ăn trong quá trình vận chuyển. Tương tự, các phần ăn kèm, như khoai tây chiên, súp hay salad đều được đóng gói riêng biệt, trong các loại bao bì phù hợp như túi giấy, hộp nhựa.

Thậm chí, nắm bắt được hành vi của thực khách – thích dùng tay ăn sườn – Sườn Mười còn gắn kèm bao tay nilon trong bộ dụng cụ ăn uống – bên cạnh dao, dĩa nhựa và giấy ăn.

Tất cả sản phẩm trong đơn hàng đều được đặt trong hộp giấy với nhãn hiệu Sườn Mười cùng các thông tin liên hệ, đặt hàng. Ý đồ sau việc đóng gói này của Sườn Mười vừa để tăng nhận diện thương hiệu, cũng như đồng thời tạo ra sự thuận tiện cho tài xế khi giao hàng.

Bài học 4: Marketing kênh bán hàng online – Cách Sườn Mười tỏ ra vượt trội so với những đối thủ cùng phân khúc!

Xét về quy mô, Sườn Mười hiện chỉ có 2 cơ sở vật lý phục vụ trực tiếp và kinh doanh đồ ăn online – có thể nói là không quá “khủng” so với nhiều nhà hàng cùng phân khúc khác. Nhưng xét về cách truyền thông, quảng cáo và bán hàng online, Sườn Mười lại tỏ ra vượt trội.

Ngay từ việc xây dựng một website bán hàng và giới thiệu sản phẩm độc lập đã là minh chứng đủ rõ cho luận điểm này. Với chi phí thiết kế và duy trì đắt đỏ, không phải thương hiệu nào cũng dám “chịu chơi” làm website. Nhưng Sườn Mười thì khác, bằng việc tất tay xây cất một trang chủ độc quyền (http://suonmuoi.com/). Thương hiệu đã tạo được hình ảnh chuyên nghiệp với giao diện website thân thiện, tối ưu trải nghiệm người dùng với hành trình mua hàng tương tự như các ứng dụng đặt hàng như TiKi, Now, Grab,… Không chỉ vậy, website của Sườn Mười còn phân nhánh nhu cầu đặt hàng online với các hình thức delivery, pick-up, đặt bàn trước,…. để khách hàng có thể dễ dàng lựa chọn.

kinh-doanh-f-b-5

Việc quảng bá website của Sườn Mười cũng được tích cực triển khai suốt từ thời điểm ra mắt đến hiện tại. Trên trang, các nội dung, từ hình ảnh, menu hay lời giới thiệu luôn được hoàn thiện với độ chau chuốt cao để tối ưu thứ hạng tìm kiếm của website trên Google.

Bên cạnh hoạt động quảng cáo qua website, Sườn Mười còn đẩy mạnh marketing trên các trang mạng xã hội của nhà hàng. Hiện tại, thương hiệu đang sở các trang mạng xã hội chính thức sau:
  • Fanpage trên Facebook: https://www.facebook.com/suonmuoi/
  • Tài khoản Instagram doanh nghiệp: https://www.instagram.com/suonmuoi/
  • Tài khoản TikTok: https://www.tiktok.com/@suonmuoi

Đội ngũ marketing của Sườn Mười có kế hoạch làm nội dung quảng cáo bài bản, thống nhất trên cả 3 nền tảng mạng xã hội này. Chất lượng nội dung cũng luôn được đảm bảo ở mức cao, với ngôn ngữ và hình ảnh được duy trì ở một tiêu chuẩn rất cao.

Toàn bộ công sức marketing này được đền đáp xứng đáng cho thương hiệu qua những con số ấn tượng như:
  • Website Sườn Mười luôn nằm trong top đầu các kết quả tìm kiếm về từ khóa “sườn” – “sườn nướng”
  • Các trang mạng xã hội có tỉ lệ tương tác và tiếp cận tới thực khách cao, trở thành địa chỉ tìm kiếm tin cậy của nhiều người khi quan tâm tới việc thưởng thức sườn nướng.
  • Đơn hàng đổ về từ những kênh bán tự chủ lên tới +1000 đơn/tháng, đóng góp từ 10~15% doanh thu cho nhà hàng trong hoạt động kinh doanh online.

Bài học 5: Chăm sóc khách hàng online – Từ những chi tiết nhỏ, đem lại ảnh hưởng lớn!

Marketing sao – CSKH vậy. Dù bản chất về mặt hình thức, cách CSKH của Sườn Mười không mới. Nhưng đi sâu vào tiểu tiết thì mới thấy họ đã hoàn thiện và chăm chút cho từng hoạt động kỹ lưỡng như thế nào.

kinh-doanh-f-b-6

  • Nâng tầm hình thức thẻ thành viên: Khách hàng chỉ cần cung cấp một vài thông tin cá nhân trực tuyến trên website hoặc zalo, facebook là thành viên sẽ lập tức được khởi tạo trên hệ thống điện tử của Sườn Mười. Sự dễ dàng trong khâu đăng ký này khuyến khích mọi người đăng ký tham gia chương trình tích điểm CSKH nhiều hơn.
  • Giảm giá, khuyến mãi: Khuyến mãi, giảm giá là một phương thức chăm sóc khách hàng truyền thống nhưng lại phổ biến và mang lại hiệu quả cao. Sườn Mười cũng không nằm ngoài cuộc chơi này. Thương hiệu đã khéo léo lồng ghép khuyến mãi vào các sự kiện hoặc khung giờ đặc biệt để vừa giúp kích cầu nhưng cũng tránh những phản ứng ngược khi lạm dụng quá mức. Đặc biệt trong mùa dịch, thương hiệu đã tung ra các phần ăn, deal khuyến mãi thông minh để tri ân thực khách, cải thiện độ hài lòng tổng thể.
  • Chăm sóc khách hàng qua điện thoại: Với mỗi đơn đặt hàng, Sườn Mười sẽ nhanh chóng gọi điện thoại trực tiếp để xác nhận lại đơn hàng, cũng như thông tin đến thực khách về những ưu đãi, khuyến mãi họ nhận được. Hoạt động này được tiến hành nhằm đánh giá điểm chạm về trải nghiệm đặt hàng của thực khách, qua đó giúp thương hiệu có những biện pháp xử lý và tối ưu hợp lý.

Bài viết này Minh Đức Tech & Media – Viral Marketing & Branding đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tế trong cách kinh doanh thương hiệu Sườn Mười linh hoạt, phù hợp với bối cảnh dịch bệnh hiện nay.  Hy vọng những kiến thức trong trên đây sẽ giúp doanh nghiệp của bạn vượt qua “cơn bão” COVID-19 và chinh phục thị trường kinh doanh đồ ăn online thành công. Chúc bạn kinh doanh thuận lợi và khởi sắc!

MĐ Team