7 THỦ THUẬT TỐI ƯU HÓA YOUTUBE THÀNH CÔNG 2021

Một kênh YouTube hoàn chỉnh về mọi mặt và được tối ưu hóa tốt có thể tạo nên thành công lớn cho thương hiệu. Dưới đây là 7 chiến thuật giúp doanh nghiệp tạo sự khác biệt lớn nhờ tối ưu hóa kênh Youtube.

1. Tạo banner để tối ưu kênh YouTube

Khi người dùng truy cập, điều đầu tiên đập vào mắt là banner – biểu ngữ kênh Youtube của bạn. Banner là phần quảng cáo chạy trên đầu kênh Youtube.

Một banner lý tưởng sẽ cung cấp cho người xem thông tin về thể loại video và thời điểm  phát của chúng. Nếu việc tối ưu kênh Youtube không phải nền tảng xã hội chính mà bạn đang xây dựng, bạn có thể đặt các banner về các kênh truyền thông xã hội khác.

Tuy nhiên, không nên đặt quá nhiều thông tin trên banner vì người đọc sẽ bị “ngợp” và không thể đọc hết chúng. Hãy đơn giản hóa nhất có thể.

2. Tạo video giới thiệu

Tạo video giới thiệu hoặc một video ngẫu nhiên nào đó có thể để lại ấn tượng cho người xem ban đầu khi họ ghé thăm kênh của bạn.

Một đoạn video giới thiệu tổng quát sẽ bắt đầu phát tự động dưới banner kênh và đó là video được đặt lớn nhất trên màn hình.  Ngoài ra, trong phần đầu mô tả video cũng nên được hiển thị trên trang chủ của kênh. Điều này sẽ giúp người xem hiểu rõ hơn về kênh Youtube của bạn.

Dưới đây là video giới thiệu minh họa từ kênh Youtube của Cass Thompson:

3. Tối ưu hóa playlist

Các video khác được hiển thị trên trang chủ của kênh được gọi là playlist – danh sách phát. Danh sách phát là các nhóm video được xác định, do chủ sỡ hữu kênh lựa chọn và đặt tên. Chúng là nhóm nội dung hoàn chỉnh, trình bày tất cả câu hỏi xung quanh một chủ đề hay từ khóa cụ thể.

Để tối ưu, bạn cần đặt tiêu đề cho danh sách phát là từ khóa chính mà bạn muốn xếp hạng. Sau đó thêm mô tả gồm các từ khóa long – tail keyword và từ khóa phụ

Tất cả video trong playlist này phải liên quan đến chủ đề lớn hơn mà bạn muốn video của mình xếp hạng.

Ví dụ dưới đây về danh sách phát đã được tối ưu hóa trên kênh Youtube. Người dùng kênh đã làm rất tốt khi tạo keyword cho từ Connected communications.

Cho đến nay, danh sách phát này có 26 video, tất cả đều trả lời một câu hỏi cụ thể về Connected communications.

Một số video có hàng nghìn lượt xem, trong khi những video khác chỉ có hơn một trăm. Tuy nhiên, khi nhìn vào SERP, bạn sẽ thấy rằng những video này tối ưu SEO rất thành công.

4. Xác định từ khóa

Cũng giống như Google, nền tảng Youtube dựa vào các tín hiệu do người dùng tạo để xác định kênh nào sẽ hiển thị video và thời điểm hiển thị video cho họ.

Một trong những cách có thể giúp Youtube hiểu nội dung và phân phát video tới những người dùng trực tiếp là xác định từ khóa kênh. Đây là bước thường bị bỏ qua vì phần cài đặt từ khóa này không dễ tìm.

Các bước cài đặt từ khóa cho kênh Youtube:

  • Truy cập Youtube Studio
  • Chọn cài đặt
  • Từ menu à channel
  • Đặt từ khóa cho kênh

Hãy tập trung vào 5-10 từ khóa quan trọng mô tả kênh của bạn. Một nghiên cứu của Backlinko đã chỉ ra rằng bạn không nên sử dụng nhiều hơn 50 ký tự trong phần này.

5. Tùy chỉnh URL

Số lượng người đăng kí kênh có thể tùy chỉnh theo URL. Với 100 người đăng ký bạn sẽ được tùy chỉnh URL theo mong muốn.

Tùy chỉnh URL rất hữu ích vì nó sẽ giúp liên kết với kênh Youtube dễ dàng hơn nhiều, đồng thời tối ưu hóa kênh tốt hơn. Hãy tùy chỉnh URL sau khi đạt đủ 100 người đăng ký, kênh có 30 ngày tuổi và đã đặt ảnh hồ sơ, banner

Bạn có thể đặt URL bằng cách truy cập Youtube Studio, chọn Tùy chỉnh à Thông tin cơ bản à Điền URL bạn muốn

6. Mô tả kênh

Là một trong những tín hiệu quan trọng mà Youtube dựa vào để xác định nội dung.. Nội dung của bạn sẽ nói về chủ đề nào và sẽ phân phát cho ai để có thể tối ưu kênh của bạn nhất.

Ở phần này bạn nên sử dụng để liệt kê các chủ đề bạn sẽ đề cập, sử dụng các từ khóa mà khách hàng có thể dùng để tìm kiếm nội dung của bạn. Khi viết mô tả phải chú ý xem xét 100 – 150 ký tự đầu tiên để tạo ấn tượng và thu hút sự chú ý của khách hàng qua kết quả tìm kiếm

7. Mẫu “Connect with Me”

Tuy mẫu này không phải lúc nào cũng được sử dụng để khuyến khích người dùng kết nối với kênh tuy nhiên chúng có thể thu hút tương tác nhiều hơn.

Các tương tác này có thể bao gồm những thứ như:

  • Tiếp theo nên xem video gì ?
  • Nội dung nào để đọc trên trang web của bạn
  • Liên kết đến các công cụ bạn sử dụng
  • Các khóa học trực tuyến bạn có thể cung cấp
  • Liên kết đến các kênh xã hội của bạn

YouTube là công cụ tìm kiếm lớn thứ hai trên web. Và ít ai biết, Google sở hữu YouTube. Do đó, đây là mảnh đất màu mỡ mà các quản lý truyền thông xã hội và chuyên gia SEO không nên bỏ qua. Một kênh Youtube được tối ưu hóa là nền tảng để tạo nên những nội dung hấp dẫn.

MĐ Team