Một chiến lược Marketing ngành F&B chuẩn chỉnh trong năm 2021 sẽ là điều kiện tiên quyết để các thương hiệu cửa hàng kinh doanh dịch vụ nắm được lợi thế với đối thủ của mình.
Hiện nay thị trường ngành F&B tại Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của những cửa hàng kinh doanh dịch vụ. Theo số liệu của CafeBiz thì cả nước có khoảng 550.000 cửa hàng ăn uống, trong đó có tới 430.000 cửa hàng vừa và nhỏ, 7.000 quán ăn nhanh và 22.000 cửa hàng cà phê, quán Bar/ Pub, hơn nữa số lượng nhà hàng phát triển bài bản và chuyên nghiệp lên tới 80.000 cửa hàng.
Qua từng năm, nhiều chuyên gia dự đoán với đà tăng này thì mỗi năm tốc độ tăng trưởng của thị trường F&B Việt Nam khoảng 18%. F&B được xem là 1 trong 3 nhóm ngành phát triển nhanh nhất trong 3 năm liên tiếp đổ lại đây với sức tăng cực kỳ mạnh mẽ.
Theo một báo cáo khác của Vietnam Report thì hiện nay xu hướng của kinh doanh nhà hàng tại Việt Nam liên quan tới 3 yếu tố:
- Sự bùng nổ của các sản phẩm nguồn gốc tự nhiên, có lợi với môi trường
- Niềm tin của khách hàng, những giá trị thực sự và câu chuyện thật của thương hiệu
- Ứng dụng Big Data vào trong sản xuất và phân phối
Thêm vào đó, một trong những hướng của của những brand F&B trong năm tới khi bước vào thập kỷ thứ 3 của thế kỷ 21 là xu hướng sống xanh của các thương hiệu. Hiện nay, vấn đề môi trường đang được khách hàng tại Việt Nam đánh giá cao hơn cả, trào lưu sống xanh đã nở rộ từ đầu năm 2019 và nó đã “ăn sâu” và tâm lý của nhiều khách hàng. Chính bởi đó, mà nhiều thương hiệu đã đánh vào Insight này tạo ra những chiến dịch bảo vệ môi trường, tăng được Brand Score – chỉ số cảm xúc của người dùng với thương hiệu.
Báo cáo xu hướng tiêu dùng thực phẩm hữu cơ của AC Nielsen cho thấy có đến 86% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên lựa chọn sản phẩm organic cho những bữa ăn hàng ngày bởi tính an toàn, giàu dinh dưỡng và hương vị thơm ngon.
Hơn nữa, quy mô và không gian của những cửa hàng, nhà hàng kinh doanh ăn uống cũng được cải thiện một cách đáng kể. 10 năm trở về trước, các thương hiệu nhà hàng nước ngoài luôn gây thiện cảm bằng Decor (trang trí) đẹp lung linh, thì tới thời điểm này, nhiều thương hiệu Việt có những cách thiết kế lấy cảm hứng dân gian đan xen phong cách phương Tây để tạo ra những không gian vừa gần gũi với khách hàng, vừa tạo được cảm giác sang trọng.
Chính bởi những lý do trên, mà việc tạo ra một chiến lược Marketing ngành F&B chuẩn chỉnh trong năm 2021 sẽ là điều kiện tiên quyết để các thương hiệu nắm được lợi thế với đối thủ của mình. Cùng chúng tôi đi tìm hiểu xem, những chiến lược Marketing đó là gì?
6 Chiến lược Marketing ngành F&B “Bách phát bách trúng”
1. Event song hành On + Off
Giữa hàng nghìn thương hiệu cạnh tranh trên thị trường, luôn nhớ rằng tạo ra sự khác biệt chính là con đường duy nhất để hơn thua với thị trường F&B Việt Nam hiện tại. Đây được xem là bài học vỡ lòng mà mọi doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng đều phải biết nếu muốn cạnh tranh ngay từ khi ra mắt. Trong đó, Event Marketing ngành F&B có thể đưa nhãn hàng của bạn tới gần công chúng hơn, giúp khách hàng hiểu hơn nhãn hàng của bạn đang kinh doanh mong muốn điều gì. Xu hướng Event sẽ là sự kết hợp On + Off song hành để giúp thương hiệu bạn “bùng nổ” truyền thông trên thị trường F&B.
Nếu bạn muốn đánh chiếm những thị trường khác thì ngay ở “Sân nhà” bạn phải có một chỗ đứng vững chắc tại đây, khi mà những khách hàng tại khu vực bạn hoạt động là những khách hàng tiềm năng đầu tiên. Hãy nhớ rằng, những buổi Event sự kiện như vậy sẽ giúp bạn gia tăng độ nhận diện thương hiệu của mình với khách hàng hơn, tạo ra được 2 điểm chạm Online và Offline sẽ là phương thức hoàn hảo để củng cố những khách hàng trung thành và tạo ra được lượng khách hàng tiềm năng cho brand của mình. Ngoài ra, Event cũng là dịp thích hợp để bạn giới thiệu những món ăn hay những trải nghiệm mới mà các phương thức Marketing khác không làm được.
2. Messenger Marketing
Hiện nay, cùng với công nghệ hiện đại, những thiết bị kết nối không dây, và cả chiếc điện thoại gắn liền với mỗi người, thì đây là một ý tưởng để Messenger Marketing ngành F&B ra đời. Bên cạnh một hình thức Email đã phát triển thì Messenger như một luồng gió mới để các nhãn hàng F&B tiếp cận người dùng nhờ vào hành vi này.
Messenger Marketing được sử dụng trên nền tảng mạng xã hội, thông qua những tin nhắn trên ứng dụng Facebook Messenger. Nó sẽ là một cách hoàn hảo để tiếp cận người dùng khi mà lượng người sử dụng những phần mềm nhắn tin Online đang gia tăng theo từng tháng. Hình thức này mới nổi 1 năm trở lại đây, mặc dù nó chưa thực sự phổ biến như các phương thức khác, thế nhưng một ngành F&B có nhiều sự cạnh tranh thì đây là một ý tưởng không tồi để bạn có thể tiếp cận khách hàng một cách tốt nhất.
Một số gợi ý khi thực hiện Messenger Marketing như: chatbot, hiển thị menu, đặt chỗ luôn trên ứng dụng Messenger, thêm mã Messenger để tạo chương trình khách hàng thân thiết. Cụ thể, khi thanh toán hóa đơn, khách hàng sẽ quét mã trong ứng dụng Messenger. Và ví dụ khi thanh toán qua mã Messenger 10 lần, họ sẽ nhận được một bữa tráng miệng miễn phí.
Theo một báo cáo mới nhất thì một chiến dịch Messenger Marketing đơn giản cũng có thể đem lại cho nhãn hàng doanh thu 16,000 USD sau 4 tháng thực thi. Quá là một ý tưởng không tồi cho năm 2020 cho các thương hiệu ngành F&B đúng không?
3. Email Marketing ngành F&B
Hiện nay, một trong những công cụ quyền năng nhất trên thị trường, nhất là với ngành F&B là công cụ Email Marketing. Theo một báo cáo của Display thì hình thức Email Marketing đang là kênh chăm sóc khách hàng cũ đem lại tỷ lệ quay lại với thương hiệu cao nhất 4,24%. Thêm vào đó, hầu hết những thương hiệu thuộc ngành kinh doanh nhà hàng đều là những thương hiệu F&B, chính vì thế chi phí bỏ ra cho công cụ này cũng khá thấp mà kết quả đạt được lại cao.
Một chiến dịch Email Marketing được coi là hiệu quả khi người mở mail và tương tác với nội dung trong email. Vậy nên để tối ưu hiệu quả Email Marketing, các Email gửi đi đều cần đáp ứng các tiêu chí sau đây:
- Tiêu đề mail thu hút
- Nội dung cá nhân hóa, phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng theo khác nhau
- Giao diện mail bắt mắt, thuận tiện giúp khách hàng dễ dàng thực hiện hành vi theo từng mức nhu cầu
4. Content Marketing cần đẩy mạnh
Việc tạo ra những nội dung hay, hữu ích cho khách hàng trên Website riêng sẽ phục vụ cho việc SEO bài viết về sau, cũng như hỗ trợ tích hợp Marketing ngành F&B trên các nền tảng Social Media: Facebook, Instagram. Hơn thế nữa việc đẩy mạnh về mảng Content Marketing cũng là điều mà các nhãn hàng ngành F&B cần phải quan tâm đặc biệt. Xu hướng “Content is King” vẫn thịnh hành và nó tạo ra hiệu quả rõ rệt khi các thương hiệu đầu tư vào Content.
Hiện nay, có rất nhiều xu hướng Content Marketing nổi trội có mặt trên thị trường, nhưng những Xu hướng tới đây mới chính là điều mà Marketer cần phải quan tâm:
- Interactive Content: Nội dung tương tác sẽ tiếp tục trở nên thịnh hành và phổ biến hơn nữa, nhất là với ngành nhà hàng.
- Video Marketing: Xu hướng này sẽ luôn là thứ hiệu quả cho các thương hiệu hấp dẫn khách hàng. Những dạng video phổ biến cực thịnh hành trong giới Marketing như: Live video, short video & vertical luôn được các thương hiệu tận dụng khai thác triệt để.
- Influencer: 94% Marketer đánh giá chiến dịch Marketing ngành F&B thành công khi kết hợp với KOLs, mang hiệu quả gấp 11 lần so với chiến dịch truyền thống. Chính vì thế, rất nhiều nhãn hàng đã sử dụng phương pháp này như một công cụ quyền năng và nó đã giúp Brand Awareness được gia tăng một cách đáng kể.
- Smart Content: Smart Content hay còn được gọi là Long-form Content, eMagazine một làn gió mới của báo chí hiện đại, thu hút người xem bằng loạt bài viết chất lượng, hình ảnh đẹp, sắc nét cùng với video sống động và hình ảnh 3D trực quan giúp người xem mãn nhãn với những trải nghiệm đọc tốt nhất. Chính vì vậy khi một bài đọc dài chất lượng, và ấn tượng sẽ thú hút người đọc hơn, đây là điều mà những định dạng eMagazine đang gây ấn tượng với nhiều hãng.
- Content Partnership: Đây là một định dạng mà nhãn hàng hợp tác với báo chí để có một giải pháp Marketing bùng nổ và nhận được tương tác khủng từ khách hàng. Định dạng Content Marketing này sẽ là cách tự nhiên nhất để giúp các thương hiệu ngành F&B gây dấu ấn với khách hàng, Content Partnership thực sự là một định dạng giúp nâng tầm kể truyền trong Marketing mà bạn cần phải chú ý trong năm 2020 này.
Không thể phủ nhận rằng độ phủ sóng của những phương tiện truyền thông đang đóng góp tới 90% sự thành công của những nhãn hàng ngành F&B. Các phương tiện này đang có sức ảnh hưởng rất lớn bởi số lượng người sử dụng khổng lồ và thói quen hàng ngày của người dùng là cực lớn.
Sự phát triển của những nền tảng mạng xã hội như: Instagram, Facebook, Youtube, TikTok trong những năm vừa qua đã bước vào giai đoạn hưng thịnh nhất. Và trong năm 2019 qua, chúng ta thấy được các nền tảng Made in Vietnam được ra đời như: Lotus, Gapo… Với mỗi một nền tảng chúng ta sẽ có những ưu thế riêng biệt và các nhãn hàng F&B cũng từ đó mà có thể mở rộng thị phần giới thiệu và quảng bá sản phẩm với công chúng qua các nền tảng đa kênh.
Trong năm qua, các Marketer trong lĩnh vực Marketing ngành F&B cũng có thể thấy được sự phát triển ấn tượng của TikTok Ads – Một gói sản phẩm mà các nhãn hàng F&B cần phải quan tâm bởi những “quyền năng” mà ứng dụng này đem tới cho những đối tượng Gen Y và Gen Z. Chính bởi những lý do trên mà nền tảng Social Media khó có thể bị lỗi thời và trong năm 2021 dự là nó sẽ phát triển hơn nữa với những mạng xã hội mới tiếp tục ra đời.
6. Song hành báo chí
Một điều nữa mà các thương hiệu F&B thường hay gặp phải là truyền thông thương hiệu chưa thực sự mạnh để khách hàng biết tới mình, nhất là các thương hiệu Việt Nam. Báo chí hiện nay đang ảnh hưởng rất nhiều đến nhận thức của đại bộ phận người dân tại Việt Nam. Xu hướng đọc tin tức Online hiện đang phổ cập đến rất nhiều đối tượng trên thị trường, nhiều tờ báo chính thống được chọn lựa làm nguồn tin đáng tin cậy để độc giả đọc, đặc biệt là những trang báo, trang tin điện tử uy tín hiện nay như: Dân Trí, VnEconomy, Tuổi trẻ Online, Lao động, Kênh 14, Soha News, Afamily, GenK,…
Ngành F&B có đặc thù là khá dễ để truyền thông hợp tác song hành cùng báo chí, khi mà nội dung truyền tải ngắn gọn và rất thiết thực. Hơn nữa, những mục về ăn uống hay nhà hàng có lượng Search khá cao trên Internet, ở những mùa nghỉ lễ cao điểm thì lượng tìm kiếm còn gia tăng hơn nữa. Chính vì thế song hành cùng báo chí chính là một công cụ quyền năng giúp hợp tác giữa các đầu báo thuộc Admicro và nhãn hàng để sản xuất nội dung (Tuyến bài, sự kiện, Minigame) hình thành từ nhu cầu đọc tin của độc giả, khai thác các nội dung hot trend và sự kiện trên các trang thông tin uy tín với độ phủ lớn.
Những ưu điểm từ công cụ này với các thương hiệu F&B có thể kể tới như:
- Nội dung hấp dẫn
- Lồng ghép thương hiệu tự nhiên
- Tạo dựng uy tín
- Chi phí tối ưu
Liên hệ Minh Đức Tech & Media – Viral Marketing & Branding để được hỗ trợ tư vấn chiến lược Marketing ngành F&B thành công trong năm 2021!