Thời đại công nghệ 4.0 đã mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành F&B khi bạn có thể tiếp cận khách hàng mọi lúc, mọi nơi. Nhưng cơ hội cũng đi cùng những thách thức. Khi hàng nghìn doanh nghiệp đang đổ xô đầu tư vào Marketing 4.0, bạn sẽ dễ dàng bị lãng quên nếu không có một chiến lược truyền thông phù hợp để đánh bóng và duy trì vị thế thương hiệu.
1. Hình ảnh trong Marketing 4.0 cho ngành F&B
Khác với những lĩnh vực khác như may mặc, công nghệ khi khách hàng chỉ cần xem qua miêu tả sản phẩm là đã sẵn sàng lựa chọn, thì với ngành F&B họ phải trực tiếp cảm nhận sản phẩm mới biết chất lượng thế nào. Vậy nên, vai trò của hình ảnh khi làm Marketing cho ngành F&B là kích thích người dùng muốn thử món ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nói cách khác thì hình ảnh sẽ phải “kể chuyện” thay ngôn từ.
Điều này đòi hỏi hình ảnh không chỉ đẹp, mà còn phải có concept, cốt truyện dầy thu hút. Cách trình bày thể hiện được xuất xứ và cảm hứng đằng sau món ăn. Để làm được điều đó thì bạn nên có một đội ngũ chuyên nghiệp, bao gồm Giám đốc hình ảnh, nhiếp ảnh gia, Food stylist… am hiểu về ngành F&B.
Bên cạnh đó, marketing qua video cũng là một xu hướng rất được lòng người dùng. Một video ẩm thực có kịch bản lôi cuốn, diễn xuất tự nhiên và âm thanh sinh động là một vũ khí marketing 4.0 lợi hại mà doanh nghiệp không thể bỏ qua.
2. Mạng xã hội
Ảnh hưởng của mạng xã hội đến quyết định khách hàng
Theo một khảo sát của PwC, có đến 61% người tiêu dùng bị tác động bởi mangj xã hội khi quyết định mua hàng. Một trong những yếu tố hàng đầu thôi thúc họ chính là hình ảnh và video bắt mắt. Chỉ một bức ảnh đẹp được chia sẻ rộng rãi, hoặc một video ngắn phô diễn kỹ thuật nấu ăn cũng đủ để người xem thèm thuồng và muốn đặt chân đến nhà hàng của bạn.
Một yếu tốc thiết yếu khác chính là đánh giá từ người dùng. Trong kinh doanh nhà hàng, chỉ một bình luận tiêu cực cũng đủ để khách hàng quay lưng với bạn. Một khảo sát cho thấy các đánh giá tiêu cực sẽ làm giảm từ 5 – 9% doanh thu của quán. Vì vậy, bạn cần có chiến lược phù hợp để thu thập các bình luận tích cực và xử lý những bình luận tiêu cực một cách thỏa đáng để tránh khủng hoảng truyền thông.
Các mạng xã hội phổ biến trong kinh doanh F&B
-
FACEBOOK
Với gần 60 triệu người dùng tại Việt Nam, Facebook là một sân chơi màu mỡ để các oanh nghiệp F&B quảng bá thương hiệu, điều đó đồng nghĩa bạn sẽ phải cạnh tranh với hàng nghìn đối thủ. Để trở nên nổi bật thì ngoài nội dung và hình ảnh cuốn hút, bạn cần có các hoạt động kích thích tương tác như photo contest, minigame, giveaway… kèm theo đó là các chiến dịch quảng bá phù hợp với đối tượng người dùng.
-
INSTAGRAM
Thuộc TOP 5 mạng xã hội phổ biến nhất Việt Nam, Instagram cũng được các doanh nghiệp F&B ưu ái không kém. Là một nền tảng để chia sẻ hình ảnh, Instagram đòi hỏi profile của bạn phải thật bắt mắt để thu hút người dùng. Ngoài ra, bạn cũng nên tận dụng các tính năng Insta Story & IGTV để quảng bá món ăn mới, kỹ thuật của bếp trưởng hoặc không gian nhà hàng.
-
YOUTUBE
Trên YouTube, các video hướng dẫn nấu ăn, review ẩm thực hay gần nhất là “mukbang” và ASMR đang là xu hướng được quan tâm nhiều nhất. Bạn có thể hoạch định chiến lược quảng bá thông qua các chương trình nấu ăn, hoặc thiết lập một kênh riêng cho thương hiệu để chia sẻ các công thức cơ bản, kỹ thuật nấu ăn, nghệ thuật trình bày món ăn.
3. Các nền tảng công nghệ liên quan đến ngành F&B
-
Đối với doanh nghiệp nhỏ
Trước sự bùng nổ công nghệ trong thời đại 4.0, các ứng dụng giao đồ ăn (food delivery) như GrabFood, ShopeeFood, Goviet, Baemin… đang trở thành một xu hướng. Chúng hỗ trợ doanh nghiệp marketing trong thời gian đầu và giúp cắt giảm chi phí nhân lực, vận chuyển về lâu dài.
Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc lựa chọn ứng dụng nào sẽ giúp hút khách và tối đa lợi nhuận nhất, kèm theo đó là một lộ trình rõ ràng để tránh quá phụ thuộc vào chúng sau này. Để làm được điều này, bạn cần có một đội ngũ chuyên marketing ngành F&B để tư vấn chuyên sâu hơn.
-
Đối với các chuỗi F&B
Với các chuối nhà hàng thì việc sở hữu những phần mềm quản lý thông tin và chăm sóc khách hàng (CRM) là thiết yếu. Bởi chúng không chỉ giúp bạn nâng cao trải nghiệm khách hàng, mà còn “số hóa” việc thu thập và lưu trữ dữ liệu, giúp giảm tải giấy tờ và tiết kiệm thời gian lẫn nhân lực. Đặc biệt, các thông tin này sẽ rất hữu ích cho việc Marketing sau này.
WEBSITE
Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet trong thời đại công nghệ 4.0, bất kỳ doanh nghiệp nào cũng nên có một website để quảng bá sản phẩm và dịch vụ mọi lúc, mọi nơi. Tuy nhiên, hiện nay còn rất nhiều doanh nghiệp F&B chưa sở hữu một trang web hiệu quả đúng nghĩa.
Website không chỉ có nhiệm vụ cung cấp thông tin , mà còn phải có giao diện thân thiện với người dùng, hình ảnh chỉnh chu và nội dung tối ưu hóa cho Google để dễ dàng tăng thứ hạng tìm kiếm. Hơn nữa, website của bạn nên khuyến khích sự tương tác từ người dùng để sau này, bạn không cần tốn quá nhiều chi phí quảng cáo mà vẫn duy trì được lượt truy cập cao.
Minh Đức Tech & Media sẽ giúp bạn thành công trong Marketing 4.0
Với kinh nghiệm nhiều năm trong ngành F&B và đội ngũ marketing chuyên nghiệp, Minh Đức Tech & Media sẽ đồng hành cùng bạn xây dựng những chiến lược Marketing 4.0 thành công, kết hợp nhuần nhuyễn nội dung – hình ảnh đặc sắc và một kế hoạch bài bản giúp quảng bá thương hiệu.
- Tư vấn về hình ảnh, video đi liền với thiết kế nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.
- Về mạng xã hội: Minh Đức Tech & Media sẽ cung cấp chiến lược marketing và các dịch vụ marketing đa kênh liên quan.
- Về các nền tảng công nghệ khác: Minh Đức Tech & Media sẽ cũng cấp các chiến lược marketing và quản lý review trên các nền tảng sẵn có. Đối với các doanh nghiệp chuỗi lớn, chúng tôi sẽ xây dựng hệ thống quản lý riêng cho toàn bộ doanh nghiệp.
- Bên cạnh đó, Minh Đức Tech & Media sẽ cung cấp cho các doanh nghiệp F&B một website đạt chuẩn dưới sự cố vấn của các chuyên gia đầu ngành trong và ngoài nước, cùng các dịch vụ SEO giúp tăng hạng website trên Google.
Hãy liên hệ ngay với Minh Đức Tech & Media để được tư vấn chiến lược Marketing 4.0 chuyên nghiệp!